[Code W88 là gì? Tìm hiểu mã ICD-10 cho phơi nhiễm bức xạ ion hóa]

Th10 25, 2024

Này mấy đứa ơi, hôm nay tôi kể cho nghe chút về cái “code W88” này. Chắc nhiều người còn chưa biết, nhưng cái mã này thì là nói tới chuyện liên quan đến bức xạ ion hoá. Ờ thì nghe cái từ bức xạ có vẻ hơi khó hiểu, nhưng thực ra ý nghĩa của nó cũng không có gì lằng nhằng đâu. Đại khái nó là cái kiểu ánh sáng không nhìn thấy, mà đi xuyên được vào cơ thể mình, thường là từ mấy cái tia X, hay còn gọi là chụp X-quang ấy, rồi nó cũng liên quan đến mấy cái tia từ mấy máy khác.

Giờ nói tới cái mã W88 này nha, thực ra mã này là của cái ICD-10 – kiểu một loại danh sách mã bệnh quốc tế ấy. Mà nghe vậy thôi chứ đừng lo nghĩ nhiều nha, mã này chỉ để gọi tên rõ ràng hơn thôi chứ không phải là cái gì cao siêu cả. Đọc vậy rồi đừng sợ, có mã W88 là không phải chuyện gì nặng nề đâu. Chứ cái mã này, khi ai đó tiếp xúc với bức xạ, nhưng không phải lúc nào cũng là chuyện xấu nha, có khi là đi khám chữa bệnh, chụp hình để kiểm tra ấy mà. Nên ai có cái mã này trong hồ sơ y tế thì cứ yên tâm.

[Code W88 là gì? Tìm hiểu mã ICD-10 cho phơi nhiễm bức xạ ion hóa]

Mà này, các trường hợp mã W88 cũng nhiều dạng khác nhau nha:

  • Nếu là do tiếp xúc trực tiếp với tia X, thì nó có thêm mã W88.0XXA, để bác sĩ biết rõ hơn.
  • Nếu mà người bệnh đã bị ảnh hưởng rồi lại có các triệu chứng kéo dài về sau thì có thể là W88.8XXS.

Giờ thì tại sao lại cần mã chi tiết như vậy? Thực ra là để dễ tra cứu thôi. Mỗi cái mã nó lại có một chút khác biệt, kiểu như để mình biết đúng loại và mức độ của cái bức xạ kia, giúp bác sĩ xem xét dễ hơn, còn bảo hiểm y tế thì biết đền bù thế nào.

Nói tới đây, mình cũng hiểu thêm một chút về cái mã này rồi nhỉ. Thực ra mã W88 này có khi lại là chuyện tốt, vì nhiều khi không phải tự nhiên mà ai cũng đi tiếp xúc với bức xạ đâu. Mấy cái như tia X dùng để chụp hình phổi, xương, hay mấy xét nghiệm khác có dùng tia X giúp bác sĩ soi thấy bên trong cơ thể mình, thế là chẩn đoán tốt hơn ấy mà. Chứ tự nhiên mà có mã này thì hơi lạ đấy. Thành ra, nhiều người đi khám, vô tình có dính tí bức xạ thì cũng đừng lo lắng, cái mã này chỉ để ghi lại cho rõ thôi.

Nhớ kỹ nha, W88 không phải lúc nào cũng xấu

Mà mấy mã này nó còn kèm thêm mấy cái ghi chú như Excludes 1 với Excludes 2 nữa, nhưng để nói đơn giản thì Excludes 1 là kiểu không được dùng chung với mã nào đó, còn Excludes 2 là cũng không cần dùng mà vẫn được. Đọc mà không hiểu thì cứ hỏi bác sĩ là rõ nhất nha, chứ nhìn nhiều mã đôi khi mình tự đọc hoang mang.

Nói tóm lại, có khi lại có mã W88 trong bệnh án thì cũng cứ bình tĩnh mà sống thôi, chẳng phải sợ đâu. Đó là để nhắc đến chuyện tiếp xúc với mấy tia bức xạ nhưng cũng vì sức khỏe và bảo vệ mình thôi. Có mã W88 là có khi đã được kiểm tra sức khỏe rất chi tiết ấy mà. Nhớ là có mã này thì cũng chỉ ghi lại thôi, không có ý nói bệnh tật chi nặng nề đâu nha.

Vậy thôi nha, nói nhiều mà quanh đi quẩn lại cũng là hiểu cái mã này có là mình từng tiếp xúc với tia bức xạ vì mục đích khám chữa bệnh là chính. Cứ vậy, cái mã này nó ghi vô hồ sơ để cho bác sĩ dễ xem dễ tra, mình thì yên tâm, chứ chẳng có gì phức tạp đâu.

Tags:[code w88, bức xạ ion hoá, mã ICD-10, tiếp xúc tia X, tia X, chăm sóc sức khoẻ]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *